xs
xsm
sm
md
lg

“หมอบัว-หมอมุก” ใช้วันหยุดจากงานประจำ เป็นทันตแพทย์จิตอาสารักษาฟันฟรี สุขที่ได้เป็นผู้ให้-สุขที่ได้ช่วยคนอื่นพ้นทุกข์!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “หมอบัว-หมอมุก” ทันตแพทย์จิตอาสา ที่แบ่งเวลาจากงานประจำ ไปทำฟันให้ผู้ป่วยฟรีที่ธรรมสถานมูลนิธิพุทธะมหาเมตตา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ให้บริการงานทันตกรรมแก่ผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ



ทพญ.บุญฑริกา งามพงศ์พรรณ หรือหมอบัว ปัจจุบันนอกจากเป็นทันตแพทย์ประจำอยู่ที่ รพ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาแล้ว คุณหมอยังแบ่งเวลามาเป็นทันตแพทย์จิตอาสาที่คลินิคทันตกรรมสิริวัฑฒโก ที่ตั้งอยู่ในมูลนิธิพุทธะมหาเมตตา ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรม ที่ดูแลโดยพระครูปลัดสัมพิพัฒน์ธีราจารย์ (กิตติเชษฐ์ สิริวัฑฒโก) เจ้าอาวาสวัดพุทธเมตตาบุญญาภาพ จ.ลำปาง


พระครูปลัดสัมพิพัฒน์ธีราจารย์ เผยที่มาของคลินิกทันตกรรมรักษาฟรีว่า“เปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมที่นี่ ธรรมสถานมูลนิธิพุทธะมหาเมตตา ก็มีผู้มาปฏิบัติธรรมหลายท่านมีความทุกข์เรื่องความป่วยร่างกาย และความทุกข์ด้านจิตใจ หนึ่งในนั้นคือ ทันตกรรม ทำฟัน ก็มีลูกศิษย์หลายคนที่เป็นหมอหลายสาขา เลยคุยกับลูกศิษย์ว่า เราน่าจะทำคลินิกทันตกรรมรักษาฟรี”


“หมอบัว” จาก...คุณหมอสายธรรม สู่...ทันตแพทย์จิตอาสากว่า 5 ปีแล้ว!

“ในช่วงที่เรียนปีสุดท้าย ก็มีโอกาสได้ไปปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์กิตติเชษฐ์ที่วัดที่ลำปาง แล้วพอได้ปฏิบัติธรรมกับพระอาจารย์แล้ว พระอาจารย์สอนให้เราซาบซึ้งกับพระพุทธเจ้า ให้เราเข้าถึงเคารพศรัทธาพระพุทธเจ้า แล้วก็เกิดความรู้สึกว่าอยากจะมอบกายถวายชีวิตให้พระพุทธเจ้า จากนั้น ด้วยความที่เราเป็นหมอเรายังพอที่จะช่วยเหลือสังคมช่วยเหลือคนอื่นได้ ก็เลยมาเป็นหมอจิตอาสา”


“จริงๆ บัวก็มีโอกาสได้ปฏิบัติธรรมาได้ตั้งแต่เด็ก ที่บ้านก็พาไปตั้งแต่สายวัดป่ากรรมฐาน และเหมือนโดนปลูกฝังมาว่า ให้ปรารถนานิพพาน คือความสุขที่แท้จริงของชีวิต แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ จนได้มาเจอกับหลวงพ่อ”


“ตอนนั้นมีคนเดียว และมีแม่ชีจิตอาสา บางทีมีพระสงฆ์แม่ชีที่มีอาการปวดฟันมากๆ และบัวพักอยู่ที่มูลนิธิอยู่แล้ว และไม่มีผู้ช่วย ก็จำเป็นต้องเดินหยิบเครื่องมือเอง ติดตั้งเอง และบางทีก็ดูดน้ำลายเองอีกข้างหนึ่ง หรือเสียบคาไว้”


ผู้ป่วยมาใช้บริการมากขึ้น ส่วนใหญ่รายได้น้อย ขาดโอกาสเข้าถึงการรักษา

“ในช่วงแรกก็จะเป็นพระสงฆ์แม่ชีที่อยู่ในมูลนิธิ ต่อมาเป็นพระสงฆ์ในกลุ่ม มจร. ซึ่งได้ติดต่อประสานงานกับทาง มจร.จะเป็นนิสิตชาวต่างชาติ ที่ยากต่อการเข้าถึงการรักษา ท่านจะไม่มีสิทธิอะไรเลยใน รพ. ระยะหลังจะเปิดให้คนทั่วไปมากขึ้น มีผู้ปฏิบัติธรรมมาจองคิวเยอะขึ้น และช่วงหลังตั้งแต่ลงติ๊กต็อก ก็มีคนจากติ๊กต็อกมาค่อนข้างเยอะ”


“เคสส่วนใหญ่ที่นี่จะมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ที่จะไม่พอ ไม่สามารถไปรักษาไปทำฟันได้ อย่างเป็นคนงานก่อสร้าง บางทีค่าแรงก่อสร้างยังไม่พอกับการรักษาครั้งหนึ่ง หรือซี่หนึ่ง ถ้าจะขูดหินปูน ตามคลินิกข้างนอกก็ 700-1500 ซึ่งค่าแรงวันหนึ่งเขายังไม่ถึง ก็ขาดโอกาสด้านนี้”


พัชนรินทร์ พิรมย์รักษ์ หนึ่งในผู้ที่มาใช้บริการรักษาฟันฟรี เผยว่า“เดินทางมาจากพระประแอง (ถาม-แล้วรู้จักที่นี่ได้ยังไง?) พอดีมันเด้งขึ้นมาในติ๊กต็อก เลยเข้าไปดู ดีจังเลย มีทำฟันฟรีด้วยหรือ แล้วหมอบอกว่าทำเพื่อพระพุทธศาสนา (ถาม-แล้ววันนี้มาทำอะไร?) มีฟันแตก แล้วมันไม่หลุด มันแทงเข้าไปที่เหงือก มันเจ็บแล้วมันก็อักเสบ”


ขณะที่ผู้ป่วยอีกคน เผยหลังรับบริการรักษาฟันฟรีว่า“ไม่ได้เป็นคนพุทธนะคะ เป็นอิสลาม วันนี้มาอุดฟันหน้า 2 ซี่ ซึ่งใหญ่มาก คุณหมอบอกเหนื่อยเลย นี่ 2 ซี่ที่แตก คุณหมอบัวทำให้จนเสมอกัน และถอนฟันที่เป็นหนอง ปกติที่คลินิกเขาจะไม่ทำให้ถ้ามีอาการปวด แต่คุณหมอบัวใจบุญฉีดยายาชา และยังถอนออกมาได้”


คิวผู้ป่วยยาวข้ามปี!

“(ถาม-ที่หมอบัวเคยรักษาวันหนึ่งกี่คนเยอะสุด?) เยอะสุดประมาณ 18-19 คน (ถาม-ส่วนใหญ่มาทำอะไร?) ถ้าคนทั่วไป ก็ขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน คละกันไป (ถาม-คิวเยอะไหมตอนนี้?) 200 กว่า ตอนนี้กำลังเรียกคนไข้ที่จองตั้งแต่ปีที่แล้วเดือน 10 เดือน 9”


ให้ผู้ป่วย “ขอขมากรรม” ก่อนการรักษาฟัน!

“ค่าตอบแทนก็หลวงพ่อก็ไม่ได้ปรารถนาให้ เหมือนเก็บค่าใช้จ่ายใคร เพราะต้องการที่จะช่วยเหลือเขาจริงๆ ซึ่งทางมูลนิธิก็มีเจ้าภาพที่จะคอยสนับสนุนค่าเครื่องมือ (ถาม-เห็นกิจกรรมที่นี่มีการขอขมากรรมก่อนการรักษา มีที่มาอย่างไร?) จริงๆ จากหลวงพ่อเลย เพราะท่านสอนเสมอว่า กรรมทุกๆ อย่าง ที่เป็นการเจ็บไข้ได้ป่วย มันมีส่วนมาจากกฎแห่งกรรม อาจเป็นกรรมวาจา ที่ทำให้เราเจ็บฟัน หรือกรรมปาณาติบาตที่เคยตกปลา ก็มีทั้งหลักวิทยาศาสตร์ คือ คุณแปรงฟันไม่ดี ฟันผุ แต่อีกมิติหนึ่ง มุมหนึ่ง ก็จะมีเรื่องกฎแห่งกรรมด้วย ซึ่งหลายๆ เคสที่ได้รับการขมากรรมก่อนทำฟัน ก็รู้สึกว่ามันเบาลง เคสมันง่ายขึ้น หรือคนไข้จะรู้สึกดีขึ้น เหมือนได้รับทั้งสุขกายและสุขใจ”


“จริงๆ ที่นี่ไม่ได้แบ่งแยกศาสนา ไม่ได้แบ่งแยกเชื้อชาติ ทุกคนเสมอกัน ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการรักษาเท่าเทียมกัน เพราะคนหนึ่ง ก็เหมือนดวงจิตหนึ่ง ไม่ได้มีข้อแตกต่างใดๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือจน ทุกคนจะมีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะได้รักษาได้รับความเมตตา”


“(ถาม-หมอส่วนใหญ่น่าจะงานประจำ เสาร์-อาทิตย์ก็เปิดคลินิกส่วนตัว คุณหมอเคยมีแผนหรือมีประสบการณ์ที่จะไปคิดหรือทำในลักษณะนั้นไหม?) เปิดคลินิกก็เคยมีคนชวนเป็นหุ้นส่วนเปิดคลินิกด้วย แต่พอมองแล้ว ถ้าเราไปตรงนั้น เราก็ไม่มีเวลามาทำตรงนี้ ต้องตัดสินใจต้องเลือกว่าจะไปตรงนั้นหรือตรงนี้ (ถาม-แล้วเคยมีคนจ้างให้ไปทำที่อื่นไหม?) ก็เคยมีรุ่นพี่คนหนึ่งชวนไปทำที่คลินิก ซึ่งทำให้พระสงฆ์แม่ชีเหมือนกัน แต่มีค่าจ้างให้ เดือนหนึ่งประมาณ 250,000 ตอนนั้นก็คิดขึ้นมา มันเป็นบททดสอบว่าเรายังมีความโลภอยู่ไหม แต่สุดท้ายแล้วมันจบด้วยความกตัญญู ความกตัญญูที่มีต่อพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ความกตัญญูที่มีต่อพระพุทธเจ้า (ถาม-ถามจริงๆ เราไม่รู้สึกเสียดายหรือ กับสิ่งที่เข้ามาเป็นผลประโยชน์ มันไม่ได้ผิดศีลธรรม เพราะทำจากแรงงานของเรา คุณหมอไม่เสียดายหรือ?) ไม่เสียดายเลย รู้สึกดีใจด้วยซ้ำที่เรายังได้อยู่ช่วยงานพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ที่เรายังได้อยู่ตอบแทนบุญคุณของเบื้องบน ตอบแทนบุญคุณของพระพุทธเจ้า”


คลินิคทันตกรรมสิริวัฑฒโกไม่ได้มีแค่หมอบัว แต่ยังมีทันตแพทย์จิตอาสาอีกหลายท่านมาช่วยงานที่นี่ด้วยเช่นกัน หนึ่งในนั้นก็คือ ทพญ.สุธาสินี พรพลศรัณย์ หรือหมอมุก

“เริ่มจากหมอได้มีโอกาสมาเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมของที่นี่ และรู้สึกประทับใจ และมีโอกาสได้เจอกับคุณหมอบัว คุณหมอเลยชักชวนให้หมอเข้ามาเป็นหมอจิตอาสาที่นี่”


“สำหรับหมอเองช่วงนี้มาได้ประมาณเดือนละ 1-2 ครั้ง เพราะงานค่อนข้างยุ่งมาก แต่ถามว่า งานยุ่ง ทำไมถึงอยากมาที่นี่ เพราะรู้สึกว่าการที่เราได้มาทำอะไรที่เป็นจิตอาสาแบบนี้ มารักษาคนไข้ฟรีโดยที่เราไม่ได้คิดถึงเรื่องค่าใช้จ่าย มันจะต่างกับที่หมอทำอยู่ที่ รพ.เอกชน เพราะการที่เรารักษาที่นี่ พอไม่มีเรื่องค่าใช้จ่ายเข้ามาเป็นข้อจำกัด เราสามารถรักษาคนไข้ได้อย่างเต็มที่ เราสามารถเลือกการรักษาที่เหมาะกับเขาจริงๆ”


“การที่หมอได้มาทำงานจิตอาสา ได้มาเห็นในกลุ่มของชาวบ้านที่เขาไม่มีกำลังแม้กระทั่งขูดหินปูน บางคนเกิดมาทั้งชีวิตไม่เคยขูดเลย เยอะมากๆ ที่เจอ มันสะท้อนสังคมมากๆ เหมือนกัน ที่จริงแล้วเราสบายมากเลย ถ้าเทียบกับคนอื่นที่เขาไม่มีโอกาส ถ้าเรามาช่วยเขาได้ มันแค่นิดเดียวเอง”


ความสุขของ “หมอบัว” สุขที่ได้เป็นผู้ให้ สุขที่ได้ช่วยคนอื่นพ้นทุกข์!

“(ถาม-เชื่อว่าการทำงานทุกอย่างต้องใช้เวลา ใช้แรง และใช้สติปัญญาในการทำงาน มันคือต้นทุนที่เราได้เสียออกไป สละออกไป สำหรับคุณหมอบัว สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราได้อะไรตอบแทนกลับมาบ้าง?) ถ้ามองเผินๆ อาจดูไม่ได้อะไรเลยเป็นสิ่งตอบแทน แต่ในความเป็นจริงมันเหมือนได้ความสุข ความสุขจากการเป็นผู้ให้ มีความสุขที่ทำให้คนอื่นพ้นทุกข์ พอเราเห็นเขามีความสุข เราก็มีความสุขแล้ว”

หากท่านใดต้องการเข้ารับบริการทันตกรรมขั้นพื้นฐานของสถานธรรมมูลนิธิพระพุทธะมหาเมตตา ติดต่อได้ที่เฟซบุ๊ก “คลินิกสิริวัฑฒโก หรือโทรไปได้ที่ 064-646-9595


คลิกชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ตอน “คุณหมอหัวใจพระ”
https://www.youtube.com/watch?v=C1k80qQeTHo


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos
กำลังโหลดความคิดเห็น