xs
xsm
sm
md
lg

“โมดี” เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง “นายกฯ อินเดียสมัย 3” ตามรอย "เนห์รู" ด้าน “อิสลามาบัด” ถ่วงเวลาเพิ่งส่งสารแสดงความยินดี (ชมคลิป)

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์/รอยเตอร์/เอเอฟพี - นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี วันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งต่อสมัยที่ 3 กลายเป็นผู้นำคนที่ 2 ต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรี ยาวาฮาร์ลาล เนห์รู ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยสูง ประกาศเขตห้ามบิน เผยรายชื่อรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนอิสลามาบัดคู่อริถ่วงเวลาเพิ่งส่งสารแสดงความยินดีหลังเข้าพิธีไปแล้ว 1 วัน

บีบีซีของอังกฤษรายงานวานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี วัย 73 ปีในวันอาทิตย์ (9) เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งภายในทำเนียบประธานาธิบดีอินเดียในกรุงนิวเดลี

ผู้นำพรรคพรรคภารตียชนตา BJP ประกาศคำปฏิญาณว่า “เขาจะทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อประชาชนโดยที่ไม่มีทั้งความรักหรือความมุ่งร้าย”

ถึงแม้ว่าโมดีจะชนะเลือกตั้งรอบนี้และคาดว่าจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียสมัย 3 ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นผู้นำอินเดียคนที่ 2 ที่สามารถดำรงตำแหน่งสมัย 3 ได้ตามหลังอดีตนายกรัฐมนตรี ยาวาฮาร์ลาล เนห์รู

เอพีรายงานว่า ผลคะแนนครั้งสุดท้ายที่ออกมาในวันพุธ (5) พบว่าพรรค BJP ของโมดีได้ไป 240 ที่นั่ง แต่ยังถือเป็นตัวเลขที่ต่ำว่ากว่าข้อกำหนด 272 ที่นั่งในการที่จะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอินเดียที่มีทั้งหมด 543 ที่นั่ง และร่วมกับกลุ่มพันธมิตร NDA ที่มี BJP เป็นผู้นำทำให้มีเสียงรวมกันอยู่ที่ 293 ที่นั่ง

ซึ่งแขกผู้เกียรติระดับผู้นำประเทศถูกเชิญเพื่อมาร่วมงานพิธีสาบานตนวันอาทิตย์ (9) ส่วนใหญ่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ บังกลาเทศ เนปาล ศรีลังกา มัลดีฟส์ แต่ไม่รวมไปถึงปากีสถาน และจีน

รอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีปากีสถาน เชห์บาซ ชารีฟ (Shehbaz Sharif) ในวันจันทร์ (10) ส่งสารแสดงความยินดีไปยังผู้นำแดนภารตะผ่านแพลตฟอร์ม X มีใจความว่า

"ขอแสดงความยินดีต่อ@นเรนทราโมดี (@narendramodi)ในการเข้าพิธีสาบานตนในฐานะนายกรัฐมนตรีอินเดีย"


รอยเตอร์ชี้ว่า เป็นการส่งสารที่ล่าช้าไป 1 วันหลังโมดีเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และเกือบสัปดาห์หลังจากมีการประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.

บีบีซีรายงานว่า การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด และมีการประกาศเขตห้ามบินโดยมีตำรวจอินเดียไม่ต่ำกว่า 2,500 นายถูกส่งเข้ามารักษาความปลอดภัยที่งาน

โมดีปกครองอินเดียในแนวทางฮินดูชาตินิยมสร้างความวิตกให้ชนกลุ่มน้อยภายในประเทศรวมไปถึงชาวมุสลิมที่มีมากกว่า 200 ล้านคนในประเทศที่มีประชากรทั้งหมด 1.4 พันล้านคน บรรดาผู้สนับสนุนของเขาต่างพากันให้เครดิตแก่โมดีในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และปรับปรุงสถานะอินเดียบนเวทีโลกให้โดดเด่นนับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง เป็นต้นว่าประสบความสำเร็จในการส่งยานลงด้านมืดของดวงจันทร์ใกล้ขั้วใต้ได้สำเร็จเป็นชาติแรกของโลก ดึงดูดความสนใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ

เอเอฟพีรายงานว่าในวันจันทร์ (10) ซึ่งเป็นวันแรกของการทำงาน โมดีออกคำสั่งอนุมัติงบแจกเงินล่าสุดให้เกษตรกรอินเดีย 93 ล้านคน

และในวันเดียวกันนั้นยังเผยรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีคนใหม่ในชุดโมดี 3 ที่เป็นคนหน้าเดิมเป็นต้นว่า ราชนาถ ซิงห์ (Rajnath Singh) ว่าที่รัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย อมิต ชาห์ (Amit Shah) ว่าที่รัฐมนตรีมหาดไทยอินเดีย และเนียร์มาลา สิฐรามัน ( Nirmala Sitharaman) ว่าที่รัฐมนตรีการคลังอินเดีย รวมถึงนิติน กัดคารี (Nitin Gadkari) ว่าที่รัฐมนตรีคมนาคมอินเดีย




กำลังโหลดความคิดเห็น