xs
xsm
sm
md
lg

อิสราเอลแบนสื่อ ‘อัลจาซีรา’ ต่ออีก 45 วัน อ้างยังเป็น ‘ภัยคุกคาม’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



หน่วยงานกำกับกิจการโทรคมนาคมของอิสราเอลประกาศขยายเวลาแบนสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา (Al Jazeera) ต่ออีก 45 วันเมื่อวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) หลังคณะรัฐมนตรีอิสราเอลมีมติเห็นพ้องว่าสื่อเจ้านี้ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัฐ

สัปดาห์ที่แล้ว ศาลในกรุงเทลอาวีฟได้มีคำวินิจฉัยให้ยึดถือคำสั่งรัฐบาลอิสราเอลที่สั่งแบนอัลจาซีราเป็นเวลา 35 วัน โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวได้สิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ (8) ที่ผ่านมา

ศาลสูงสุดอิสราเอลยังมีคำวินิจฉัยต่อกรณีที่อัลจาซีรายื่นคัดค้านคำสั่งแบน โดยระบุว่ามาตรการต่อต้านสื่อกาตาร์เจ้านี้ถือเป็น “การสร้างบรรทัดฐาน” พร้อมให้เวลารัฐบาลอิสราเอลถึงวันที่ 8 ส.ค. ในการโต้แย้งว่าเหตุใดจึงยังไม่สมควรยกเลิกกฎหมายว่าด้วยการป้องกันมิให้สถานีโทรทัศน์ต่างชาติบ่อนทำลายความมั่นคงของรัฐ (Law Preventing Foreign Broadcaster from Harming National Security)

อัลจาซีรายืนยันต่อศาลว่า ทางสถานีไม่ได้มีการปลุกปั่นยั่วยุความรุนแรง หรือสนับสนุนการก่อการร้าย และคำสั่งแบนของรัฐบาลอิสราเอลถือว่าไม่สมเหตุสมผล นอกจากนี้ทางสถานีซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซายังเตรียมที่จะยื่นคัดค้านการขยายคำสั่งแบนล่าสุดด้วย

กระทรวงการสื่อสารของอิสราเอลแถลงว่า การเข้าถึงอัลจาซีราผ่านช่องเคเบิลและสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมต่างๆ จะยังคงถูกปิดกั้นต่อไป

“เราจะไม่อนุญาตให้สถานีโทรทัศน์ก่อการร้ายอย่างอัลจาซีราถ่ายทอดข้อมูลจากอิสราเอล และก่ออันตรายต่อบรรดาทหารนักรบของเรา” ชโลโม คาร์ฮี รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารอิสราเอลระบุ พร้อมย้ำว่าในฐานะรัฐมนตรีตนมีอำนาจตามกฎหมายที่จะใช้มาตรการลงโทษต่อสื่อต่างชาติได้

“จากความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อความมั่นคงของรัฐ ผมมั่นใจว่าคำสั่งห้ามปฏิบัติการจะถูกขยายต่อไปในอนาคตด้วย” เขากล่าว

ไช ยานิฟ หนึ่งในผู้พิพากษาอิสราเอล อ้างว่าตนได้เห็นหลักฐานยืนยันว่าอัลจาซีรามีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและยาวนานกับกลุ่มฮามาส และสถานีโทรทัศน์แห่งนี้มีส่วนช่วยในการโปรโมตเป้าหมายของพวกฮามาส

ด้านอัลจาซีราออกมายืนกราน “ปฏิเสธคำกล่าวอ้าง ข้ออ้าง และข้อกล่าวหาทั้งหมด” ของรัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารอิสราเอล

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. รัฐบาลอิสราเอลได้ส่งตำรวจเข้าไปตรวจค้นห้องในโรงแรมแห่งหนึ่งที่นครเยรูซาเลมซึ่งถูกใช้เป็นสำนักงานของอัลจาซีรา และได้สั่งให้สื่อเจ้านี้ระงับการปฏิบัติงานในอิสราเอลจนกว่าสงครามกาซาจะสิ้นสุด

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น