xs
xsm
sm
md
lg

คุณยายใจสู้! “ยายอ่อน” แม้มรสุมชีวิตรุมเร้า สูญเสียทั้งสามีและลูกอีกสาม แถมถูกยึดบ้านยึดรถ ไม่ท้อ สู้ทำขนมขาย หารายได้เลี้ยงลูกพิการ!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปที่ จ.มหาสารคาม เพื่อรู้จัก “คุณยายอ่อน” คุณแม่สู้ชีวิตหัวใจแกร่ง ที่ต้องเจอวิกฤตชีวิตหลายอย่าง ทั้งสูญเสียสามีและลูกอีก 3 คน ทั้งถูกยึดบ้านยึดรถ จนไม่อยากมีชีวิตอยู่ แต่สุดท้ายก็ฮึดสู้ เพื่อดูแลลูกพิการที่เหลืออีก 1 คน



“เขาโดนยิง คนไล่ยิงกัน เขาไปห้าม พอไปห้าม แล้วเขาก็โดนยิง ...สลบไป 7 วัน พอฟื้นขึ้นมาไม่ได้คนเก่าแล้ว เป็นคนใหม่แล้ว แต่ก็พอจำอะไรได้อยู่”

คุณยายอ่อน (อ่อนตา บัวภา) คุณแม่วัย 80 ย้อนเหตุการณ์ที่ทำให้ “เบิร์ด” (ธงชัย บัวภา) ลูกชายคนโต วัยใกล้ 60 มีอันต้องกลายเป็นคนพิการ และมีภาวะหลอดเลือดสมองตีบ อัมพฤกษ์ครึ่งซีก


“ซีกช้างขวาเขาเสียหมดเลย ใช้การไม่ได้ แต่ข้างซ้ายพอทำได้ ทำของกินได้อยู่ ทอดไข่ ทำได้ ซักผ้าตัวเองทำได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ (ถาม-แล้วเขามีครอบครัวไหม?) มี แต่แฟนเขาหนีไปนานแล้ว”


ภาวะอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ไม่เพียงทำให้เบิร์ดเดินและพูดลำบาก แต่ยังทำให้เขาสูญเสียความสามารถในการทำงานหาเลี้ยงชีพ


“เมื่อก่อนเขาเปิดร้านซ่อมทีวี ซ่อมอิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่าง เขามาเชิญให้ไปสอนอยู่โรงเรียนเขาก็ไป เขาก็เรียก อ.ธงชัย ๆ แต่ไม่ได้รับปริญญา...”


แม้คุณยายอ่อนจะมีลูก 4 คน (เบิร์ด-ตุ้ย-ต๋อม-เล็ก) แต่ลูกๆ ก็ทยอยเสียชีวิตหลังมีครอบครัวกันไปแล้ว ขณะที่สามีคุณยายเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจขาดเลือด หลังอยู่ดูแลกันเป็นเวลาหลายปี


“ตุ้ย ลูกชายคนที่สอง ป่วยเป็นโรคเท้าช้างและต่อมน้ำเหลืองอุดตัน ต๋อม ลูกสาวคนที่สาม ป่วยด้วยโรคไต ส่วนเล็ก ลูกชายคนสุดท้อง เป็นมะเร็งที่ตับอ่อน”


สูญเสียสามีและลูกๆ ไม่พอ บ้านและรถยังถูกยึด!

คุณยายอ่อนมีอาชีพทำขนมไทยขายมาแต่ไหนแต่ไร และใช้ชีวิตอยู่กับ อ.ต๋อม ลูกสาว เป็นหลัก ซึ่ง อ.ต๋อม ก็ช่วยแม่ทำขนมขายด้วย แม้รายได้จะดี แต่หนี้ก็เยอะ เพราะหมดไปกับการรักษาอาการป่วยของลูกๆ


“พอ อ.ต๋อมล้มป่วยลงปุ๊บ ไม่นานเกินรอ เขายึดบ้านเลย ส่งบ้านไม่ได้ ยึดบ้านยึดรถไปหมดทุกอย่าง ร้องไห้ ยายก็คิดว่า ฉันจะมีชีวิตอยู่ทำไม คิดว่าจะฆ่าตัวตายเลยนะตอนนั้น ...แต่มาคิดได้ว่า ไม่ต้องหรอก เราก็สู้ต่อไปสิ เราก็มีลูกเต้าอยู่ ชีวิตเรายังมีค่า จะไปฆ่าตัวตาย มันก็จะบาป”


เกือบครึ่งปีแล้วที่ลูกสาวเสียชีวิตไป เหลือเพียงคุณยายอ่อนและเบิร์ด ลูกคนสุดท้ายที่เหลืออยู่พร้อมกับภาวะพิการ หลังลูกสาวเสียชีวิต แม้คุณยายจะสู้ชีวิตด้วยการทำขนมขายเลี้ยงลูกที่ จ.ขอนแก่นต่อไป แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจกลับบ้านเกิด จ.มหาสารคาม หลัง “คุณยายเบ้า” น้องสาว ชวนมาอยู่ด้วย


“ฉันก็บอกว่า พี่มากลับบ้านซะ บ่มีคนดูแลเจ้า ลูกเจ้าตายหมดแล้ว ก็เลยไปรับมา พอต๋อมตายก็รับมา (ถาม-แต่แกต้องดูแลลูกชายอีกคน ในฐานะน้องสาวเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกยังไง?) สังเวช… เราก็แย่คือกัน (ถาม-พอได้มาอยู่ใกล้ชิด เป็นยังไงบ้าง?) อบอุ่น เฮ็ดขนมข้าวต้มไปขาย ช่วยกัน (ถาม-วันนี้แก 80 แล้ว มีความห่วงใยแกในเรื่องไหนไหม?) เรื่องสุขภาพ ไม่แข็งแรงเหมือนเก่า เรื่องเงินพวกนี้”


แม้ฐานะค่อนข้างขัดสน แต่คุณยายอ่อนร่ำรวยน้ำใจมาแต่ไหนแต่ไร เป็นคนใจบุญสุนทาน เป็นที่รักของคนรอบข้าง และขยันทำงาน แม้ในวันที่สังขารเริ่มอ่อนล้าแล้ว หลังตัดสินใจมาพักอาศัยที่บ้านน้องสาว คุณยายอ่อนยังคงใช้ฝีมือด้านอาหารทำขนมไทยขาย เพื่อหารายได้ดูแลลูกชาย


“(ถาม-เราต้องพบกับการสูญเสียลูกถึง 3 คน ส่วนคนโตก็ป่วยพิการให้เราดูแล ยายได้ข้อคิดอะไรกลับมากับตัวเองบ้าง?) ได้ข้อคิดคือ ตัวเราเป็นคน เราต้องรับผิดชอบต่อไป จนกว่าชีวิตจะหาไม่ …เราจะทำต่อไป จนกว่าจะเดินไม่ได้นั่นล่ะ …(ถาม-ทุกวันนี้กังวลใจหรือห่วงอะไรในตัวลูกไหม?) ก็ห่วงเขา กลัวเขาจากไป กลัวไม่มีเพื่อน… (ถาม-เห็นบอกตะกี้ลูกชายมีอาการชักด้วย เกิดจากอะไร?) กินยาไม่ครบ (ถาม-ต้องคอยกำชับเรื่องกินยา?) ค่ะ สารพัด เราจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อกินต่อไป ก็ยังคิดอยู่นะ (ถาม-ตอนนี้ยังต้องทำงาน ยังต้องกังวลกับเรื่องการหารายได้?) ก็กังวลมากๆ”


ลำบากแค่ไหน พร้อมสู้เพื่อลูก!!

“เรายังมีชีวิตอยู่ เราต้องสู้ชีวิตต่อไป แม่ยังเป็นแม่อ่อนที่ขยัน ทำให้ลูกกิน ถึงเราจะไม่มีเงินมีทอง เราก็หากินไปวันๆ นะลูกนะ เราก็เลี้ยงตัวเราไป (เบิร์ด-ครับ) ถึงจะอายุ 80 แม่ก็ยังพอทำไหว ทำไปกินไปนะลูก เราก็ค่อยใช้ ค่อยอดออมไป ค่อยๆ หาไป ได้วันละ 100-200 พอได้ซื้อประทังชีวิตต่อไป มันก็ดีนะ พี่เบิร์ดว่าดีมะ (เบิร์ด-ดีใจ) เออ ดีใจก็ดีใจลูก พี่เบิร์ดสู้ๆ นะลูกนะ แม่รักลูกนะ หายไวๆ นะลูกนะ...”


หากท่านใดต้องการให้กำลังใจหรือช่วยเหลือคุณยายอ่อนและลูกชาย เพื่อเป็นทุนขายของและรักษาตัว โอนไปได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี นางอ่อนตา บัวภา เลขที่บัญชี 425-0-72183-3


คลิกชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ตอน “คุณยายใจสู้”
https://www.youtube.com/watch?v=3DMj_daBAog




ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos




กำลังโหลดความคิดเห็น