xs
xsm
sm
md
lg

ญี่ปุ่นวางแผนสร้างฐานฝึกยิงขีปนาวุธ​บนเกาะแปซิฟิกเล็งจีน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


เกาะมินามิโทริไม่มีประชากรพลเรือน มีเพียงสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นและเจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้นที่ประจำการอยู่ (ภาพ NHK)
เกี​ยว​โด​นิวส์​ (26​ ก.ค.)​ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะสร้างสถานที่ฝึกสำหรับการยิงขีปนาวุธจากพื้นสู่เรือบนเกาะห่างไกลในมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถการโจมตีระยะไกลของประเทศ โดยเล็งถึงท่าทีแข็งกร้าวของจีน​ การสั่งสมกำลังทหารและกิจกรรมยั่วยุของปักกิ่งในน่านน้ำใกล้ญี่ปุ่น โดยเฉพาะทะเลจีนตะวันออก

กกระทรวงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทราบถึงแผนการจัดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนเกาะมินามิโทริ ซึ่งเป็นเกาะทางตะวันออกสุดของญี่ปุ่น ห่างจากโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 1,900 กิโลเมตร และเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2569 หรือหลังจากนั้น

เกาะมินามิโทริไม่มีประชากรพลเรือน มีเพียงสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้นที่ประจำการอยู่ที่นั่น​ 

สถานที่ฝึกนี้จะเป็นแห่งแรกในประเทศสำหรับขีปนาวุธที่มีพิสัยทำการมากกว่า 100 กิโลเมตร

พล.อ.ยาสุโนริ โมริชิตะ เสนาธิการของกองกำลัง​ป้องกัน​ตนเอง​ GSDF กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การมีพิสัยขีปนาวุธของญี่ปุ่นเพื่อ "รักษาและเพิ่มความชำนาญ" โดยระบุว่าก่อนหน้านี้กองกำลังดังกล่าวเคยดำเนินการฝึกดังกล่าวในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียแล้ว

แผนนี้เกิดขึ้นในขณะโตเกียวตั้งเป้าที่จะเพิ่ม "ความสามารถในการตอบโต้" โจมตีเป้าหมายในดินแดนของศัตรูโดยตรงในกรณีฉุกเฉิน

ขีดความสามารถดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อยับยั้งการโจมตีจากกองกำลังภายนอกโดยการพัฒนาและจัดหาขีปนาวุธที่สามารถยิงจากระยะไกล

นโยบายนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติด้านกลาโหมที่สำคัญของรัฐบาลที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในช่วงปลายปี 2565 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากนโยบายที่มุ่งเน้นด้านกลาโหมเพียงอย่างเดียวของญี่ปุ่นในยุคหลังสงครามภายใต้รัฐธรรมนูญสันติ

ปัจจุบัน​ GSDF ได้ประจำการหน่วยขีปนาวุธภาคพื้นสู่เรือในเกาะมิยาโกะ และอิชิงากิในจังหวัดโอกินาวาตอนใต้ อุรุมะบนเกาะหลักของโอกินาวา และเกาะอามามิ-โอชิมะในจังหวัดคาโกชิมะทางตะวันตกเฉียงใต้
กำลังโหลดความคิดเห็น