xs
xsm
sm
md
lg

เวียดนามตั้ง พล.อ.เลือง เกื่อง เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รอยเตอร์ - รัฐสภาเวียดนามเลือก พล.อ.เลือง เกื่อง เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศในวันนี้ (21) ที่ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกจับตามองอย่างกว้างขวาง ด้วยคาดว่าจะนำเสถียรภาพมาสู่การเมืองของเวียดนาม หลังจากช่วงเวลาของการลาออกและปรับเปลี่ยนทางการเมืองที่วุ่นวายสับสน

เกื่อง อายุ 67 ปี เข้ารับตำแหน่งต่อจาก โต เลิม ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีของประเทศเมื่อเดือน พ.ค. และจากนั้นก็เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ที่ทรงอำนาจ หลังจากเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคเสียชีวิตในเดือน ก.ค.

เกื่องได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงทั้งหมดจากสมาชิกรัฐสภา 440 คน ที่เข้าร่วมการประชุมสภาในวันจันทร์

ในการกล่าวสุนทรพจน์ เขาให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมขีดความสามารถในด้านการป้องกันและดำเนินนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระและพหุภาคี

เขาให้คำมั่นว่าจะเสริมสร้างการป้องกันและความมั่นคงของประเทศ สร้างกองกำลังทหารที่ได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี คล่องแคล่ว และทันสมัย

เวียดนามพยายามหาทางกระจายคลังแสงของตนเองที่ส่วนใหญ่เป็นอาวุธที่ผลิตโดยรัสเซีย

ก่อนการแต่งตั้ง เกื่องเคยดำรงตำแหน่งสำคัญในสำนักงานเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ทำให้เขาเป็นเจ้าหน้าระดับสูงสุดอันดับ 5 ในประเทศ รองจากหัวหน้าพรรค ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และประธานรัฐสภา เกื่องยังเป็นสมาชิกของโปลิตบูโร องค์กรที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดของพรรค

ประธานาธิบดีมีอำนาจโดยตรงเพียงเล็กน้อย แต่เป็นตัวแทนของประเทศในการประชุมระดับสูงกับบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โต เลิม ได้พบหารือกับผู้นำของจีน รัสเซีย และสหรัฐฯ รวมถึงประเทศอื่นๆ.




กำลังโหลดความคิดเห็น