xs
xsm
sm
md
lg

นักกฎหมายโต้เดือด ผิดหรือไม่? ‘อีลอน มัสก์’ แจกเงินวันละ $1ล้านผู้ออกเสียงรัฐสวิงสเตท หวังช่วยดึงคะแนนให้ทรัมป์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


อีลอน มัสก์ ขณะไปช่วยโดนัลด์ ทรัมป์ ปราศรัยหาเสียง ที่โบสต์คริสต์แห่งหนึ่งในเมืองแฮร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ (19 ต.ค.)
อีลอน มัสก์ อภิมหาเศรษฐีเทค ที่กำลังช่วย โดนัลด์ ทรัมป์ รณรงค์หาเสียงอย่างแข็งขัน ประกาศจะแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ผู้ออกเสียงในรัฐสวิงสเตท 1 รายทุกๆ วันไปจนกระทั่งถึงวันเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายนนี้ ทำให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นมาว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายคนฟันธงว่า นี่เข้าข่ายผิดกฎหมายแน่นอน กระนั้น ยุทธศาสตร์นี้อาจรอดพ้นจากความผิดโดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเลือกตั้งของอเมริกา ด้วยการเลี่ยงบาลีว่าไม่มีการแจกเงินเพื่อให้ไปลงคะแนนโดยตรง ถึงแม้ในความเป็นจริงแล้วมันยังอาจจะระบุได้ว่า เป็นการแจกเงินให้ผู้มีแนวโน้มโหวตให้ทรัมป์ก็ตาม

มัสก์ประกาศแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์แก่ผู้โชคดีวันละ 1 รายทุกๆ วันไปจนกระทั่งถึงวันเลือกตั้ง โดยที่ผู้มีสิทธิได้รับเงินจะต้องเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้กับทางการแล้วว่าจะไปใช้สิทธิ อีกทั้งต้องเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐสวิงสเตท หรือรัฐสมรภูมิ ซึ่งหมายถึงรัฐที่คะแนนนิยมของ ทรัมป์ กับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตอย่างรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส มีความคู่คี่กันมากๆ อันได้แก่ รัฐเพนซิลเวเนีย จอร์เจีย เนวาดา แอริโซนา มิชิแกน วิสคอนซิน และนอร์ทแคโรไลนา

ผู้มีสิทธิได้รับรางวัลยังจะต้องเป็นผู้ที่ไปลงนามสนับสนุนคำร้องหนุนรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ซึ่งกลุ่มรณรงค์เคลื่อนไหวทางการเมืองของมัสก์ที่ใช้ชื่อว่า อเมริกาแพค (AmericaPAC) จัดทำขึ้นมา โดยที่กลุ่มอเมริกาแพคเอง ก็เป็นกลุ่มกิจกรรมที่มัสก์ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ทรัมป์ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ชนะการเลือกตั้งได้กลับมาครองทำเนียบขาวอีกสมัยหนึ่ง

ปรากฏว่าผู้ได้รับรางวัลเป็นเช็คเงินสด 1 ล้านดอลลาร์คนแรก ซึ่งใช้วิธีเลือกสุ่มออกมาจากผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน คือหนึ่งในผู้เข้าฟังการปราศรัยหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อคืนวันเสาร์ (19) และจากนั้นเช็คอีกใบแจกให้ผู้โชคดีอีกคนในวันอาทิตย์ (20)

เฉพาะที่เพนซิลเวเนีย มัสก์ยังเสนอแจกเงิน 100 ดอลลาร์แก่ผู้มีสิทธิออกเสียงที่ลงชื่อสนับสนุนคำร้องดังกล่าวของอเมริกาแพค และอีก 100 ดอลลาร์สำหรับทุกคนที่สามารถแนะนำคนไปลงทะเบียน สำหรับผู้มีสิทธิออกเสียงในรัฐสมรภูมิรัฐอื่นๆ จะได้เงิน 47 ดอลลาร์สำหรับการแนะนำคนไปลงทะเบียน

ทางด้าน จอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียสังกัดพรรคเดโมแครตที่สนับสนุนรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ในรายการมีต เดอะ เพรสส์ของฝ่ายข่าวเครือข่ายโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า ยุทธศาสตร์ของมัสก์ “น่ากังวลมาก” และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายควรตรวจสอบเรื่องนี้

ขณะที่ ริก ฮาเซน ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายการเลือกตั้ง โพสต์บนบล็อกกฎหมายการเลือกตั้งส่วนตัวว่า เขาเชื่อว่า ข้อเสนอของมัสก์ “ผิดเต็มประตู” เนื่องจากกฎหมายของสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้ใดก็ตามที่จ่ายหรือเสนอจ่ายเงิน หรือรับเงินสำหรับการลงทะเบียนเพื่อไปลงคะแนนหรือเพื่อลงคะแนน อาจมีโทษปรับ 10,000 ดอลลาร์ หรือจำคุก 5 ปี

แม้ในทางเทคนิคแล้วมัสก์ขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงชื่อในแบบฟอร์ม แต่ฮาเซน ศาสตราจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (ยูซีแอลเอ) ตั้งคำถามเกี่ยวกับเจตนารมณ์เบื้องหลังยุทธศาสตร์นี้ และสำทับว่า การที่ข้อเสนอดังกล่าวเปิดให้เฉพาะผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนในรัฐสมรภูมิทำให้ข้อเสนอดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย

ไมเคิล คัง ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายการเลือกตั้งของพริตซ์เกอร์ สกูล ออฟ ลอว์ มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น เห็นด้วยว่า การแจกเงินในช่วงใกล้วันเลือกตั้งทำให้ยากจะคิดเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากกระตุ้นให้คนไปโหวตซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ยุทธศาสตร์นี้อาจรอดพ้นจากความผิดโดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเลือกตั้งของสหรัฐฯ เนื่องจากไม่มีใครได้รับเงินจากการลงคะแนนโดยตรง แม้การแจกเงินในกรณีนี้อาจระบุได้ว่า มอบให้ผู้มีแนวโน้มโหวตให้ทรัมป์ก็ตาม

ในอเมริกานั้น แค่จ่ายเงินเพื่อให้คนไปเลือกตั้งก็ถือว่าผิดกฎหมายโดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นว่าจะต้องโน้มน้าวให้เลือกผู้สมัครคนใด

สำหรับตัวทรัมป์นั้น เมื่อถูกสื่อซักถามในวันอาทิตย์ ถึงเรื่องการแจกเงินของมัสก์ เขาก็เลี่ยงไปตอบว่า ไม่ได้ตามเรื่องนี้ แต่สำทับว่า คุยกับมัสก์ตลอด

มัสก์ ผู้ก่อตั้งสเปซเอ็กซ์และเทสลา และเจ้าของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์ในอดีต ประกาศตัวเป็นผู้สนับสนุนสำคัญของทรัมป์ และก่อตั้งอเมริกาแพคเมื่อเดือนกรกฎาคม

ที่ผ่านมา มัสก์บริจาคเงินให้อเมริกาแพคแล้ว 75 ล้านดอลลาร์ และองค์กรแห่งนี้กลายเป็นผู้เล่นสำคัญในการรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ไปอย่างรวดเร็ว

(ที่มา : บีบีซีนิวส์/เอพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น