xs
xsm
sm
md
lg

วัยรุ่นญี่ปุ่นซัดกันเละ กลางพิธีวันบรรลุนิติภาวะ (ชมคลิป)

เผยแพร่:



พิธีบรรลุนิติภาวะของญี่ปุ่นเต็มไปด้วยความสุขของวัยรุ่นที่ได้เป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว แต่ก็มีเหตุวุ่นวายในหลายพื้นที่ สะท้อนญี่ปุ่นในยุคออนไลน์ และสังคมผู้สูงอายุ

วันจันทร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมเป็น “วันบรรลุนิติภาวะ” ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นวันหยุดราชการด้วย เขตต่าง ๆ จะจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองให้เยาวชนที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของชาติ โดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่เป็นสังคมสูงอายุ ขาดแคลนคนรุ่นสาวอย่างมาก

วัยรุ่นหลายคนจึงใช้โอกาสนี้อย่างสุดเหวี่ยง เช่น แต่งตัวสุดพิสดาร ดื่มเหล้าจนเมามาย ก่อเหตุทะเลาะวิวาท เป็นต้น


ในพิธีบรรลุนิติภาวะที่เมืองโยโกฮามา กลุ่มวัยรุ่นชายที่เข้าร่วมงานได้ชกต่อยกันกลางงาน ขณะที่นายกเทศมนตรีของเมืองกำลังกล่าวสุนทรพจน์บนเวที และยังมีการยิงประทัดเข้าใส่กันจนวุ่นวาย

นอกจากนี้ ยังมีวัยรุ่นชายคนหนึ่งใช้เชือก ปืนผนังของหอประชุม โดยไม่ทราบจุดประสงค์ จนเกิดความวุ่นวายไปทั่ว แต่สุดท้าย เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้มีการจับกุมผู้กระทำผิดแต่อย่างใด



ทางการเมืองโยโกฮามา ได้ออกมาตรการห้ามวัยรุ่นที่เมาสุราเข้าร่วมในพิธีบรรลุนิติภาวะ แต่ก็ยังมีเหตุทะเลาะวิวาท และวุ่นวายเกิดขึ้นจนได้


งานบรรลุนิติภาวะในพื้นที่คิตะคิวชู มีสีสันมากที่สุดทุกปี บรรดา “ผู้ใหญ่มือใหม่” จะแต่งตัวสุดหลุดโลก ทำสีผมสุดแสบสัน เหมือนเป็นการส่งท้ายชีวิตวัยรุ่น ก่อนจะต้องพึ่งพาตัวเองอย่างเต็มตัว

ส่วนที่เกาะโอกินาวะ ที่มักเกิดเหตุวุ่นวายในพิธีบรรลุนิติภาวะเป็นประจำ แต่ในปีนี้ กลุ่มผู้เข้าร่วมงานได้จัดกิจกรรมร่วมบริจาคเงิน เพื่อบูรณะปราสาทชูริ มรดกโลก ที่ถูกเพลิงไหม้เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว



วัยรุ่นที่เข้าร่วมพิธีบรรลุนิติภาวะในปีนี้ คือ คนที่เกิดในช่วงปี 1999 -2000 และเป็นเจเนอเรชั่นที่ใช้อินเทอร์เน็ต และสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง การปลดปล่อยพลังของวัยรุ่น ที่เคยออกมาในรูปแบบที่ “บ้าคลั่ง” หรือ “รุนแรง” บางส่วนก็ได้ถูกลดทอนไปด้วยอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ เพราะบรรดาวัยรุ่นไม่อยากที่จะตกเป็นเป้าถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์


รัฐบาลญี่ปุ่นได้ผ่านกฎหมายเมื่อหลายปีก่อน ลดอายุบรรลุนิติภาวะจาก 20 ปี เป็น 18 ปี โดยจะมีผลในปี 2022 ถึงแม้เป้าหมายหลักของการลดอายุบรรลุนิติภาวะคือ เพิ่มฐานของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง แต่ขณะเดียวกันก็จะทำให้มี “ผู้ใหญ่” เพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยวัยรุ่นอายุ 18 ปีจะต้องแบกรับทั้งความคาดหวังของสังคม ความรับผิดชอบทางกฎหมาย และที่แน่นอนคือ ภาระทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ที่เต็มไปด้วยผู้สูงอายุ

“ผู้ใหญ่มือใหม่” เหล่านี้ อาจต้องการใช้วันบรรลุนิติภาวะ เพื่อบอกลา “อิสระแห่งเยาว์วัย” และก้าวเข้าสู่เส้นทางที่จำต้องเดินต่อไป ไม่ว่าจะเผชิญกับอะไรก็ตาม.
กำลังโหลดความคิดเห็น